ได้ข่าวว่า US GDP ไตรมาส 1 ตก สถานการณ์มันแย่ขนาดนั้นแล้วเหรอ ?

US Real GDP dropped in Q1 2022. Is the situation that bad?

ได้ข่าวว่า US GDP ไตรมาส 1 ตก สถานการณ์มันแย่ขนาดนั้นแล้วเหรอ ?


มีคนถามเกี่ยวกับข่าวล่าสุดเข้ามา เรื่องที่บอกเศรษฐกิจสหรัฐมีการหดตัว อันนี้เกิดอะไรขึ้นแล้วมันน่ากังวลขนาดไหน

เอาจริงๆผมเห็นข่าวก็ตกใจเหมือนกันนะ เพราะเมื่อปีที่แล้วปลายปีเรายังเห็นข่าวว่า GDP เติบโตอยู่เลย แล้วบวกกับปีนี้ต้นปีก็เป็นช่วงที่คนคลายความกังวลเรื่องโอมิครอนด้วยดังนั้นการบริโภคการใช้เงินก็ควรจะอยู่ในช่วงฟื้นตัว ข่าวเรื่องการท่องเที่ยวและความเชื่อมั่นผู้บริโภคของอเมริกาตัวเลขก็ยังดีอยู่นี่หว่า อะไรมันจะกลับทิศเร็วขนาดนั้น ถ้าเป็นจริงก็น่าตกใจมากอยู่นะ

ผมเลยไปตามหาที่มาของตัวเลขว่ามาจากไหน แล้วก็พบว่ามันเป็นตัวเลขประกาศโดย Bureau of Economic Analysis เป็นหน่วยงานของรัฐบาลแหละ

สิ่งที่เจอคือ
1. ที่บอก -1.4% นั่นคือตัวเลข Real GDP growth ไม่ใช่ GDP growth ตัวเลข GDP จริงๆเติบโตแหละ แต่เงินเฟ้อมันสูงถึง 8% เลยทำให้ Real GDP ติดลบ ซึ่งก็ไม่ได้แปลว่าดีนะ แต่ดีขึ้นกว่าบอกว่าการเติบโตของ GDP ติดลบ
2. ถ้าไปดูแยกย่อยในรายละเอียดก็จะเห็นว่า
a. Private inventory investment ลดลง
b. Net exports ลดลง
c. Government spending ลดลง
d. Personal consumption expenditure สูงขึ้น
e. Private fixed investment โดยเฉพาะ Equipment สูงขึ้น
f. Inflation สูงจัด

ถ้าเห็นแบบนี้ส่วนตัวผมก็ว่าภาพดูยังดีอยู่นะ การลดลงของ inventory นี่ก็คืออาจจะมาจากการที่ความต้องการสินค้าสูงก็เป็นไปได้ และเลขนี้ปกติก็แกว่งอยู่แล้ว ส่วน Government spending ลดลงก็ปกติอยู่นะ เค้าเลิกนโยบายให้ความช่วยเหลือกระตุ้นเศรษฐกิจแล้วนี่ ส่วนเลขที่เป็นเรื่องสำคัญที่เป็นตัวบ่งชี้ของความต้องการในสินค้าและบริการของทั้งผู้บริโภคและภาคธุรกิจก็ดูดีขึ้นหมดนะ Imports สูงขึ้น การลงทุนใน Fixed investment สูงขึ้น การบริโภคสูงขึ้น

สรุปคือ อย่างน้อยในเวลานี้เศรษฐกิจของอเมริกาก็ไม่ได้ถึงกับดูเลวร้ายมาก แต่อย่างไรก็ดีอนาคตไม่แน่ การที่เงินเฟ้อสูงมากเป็นเวลานานก็น่าจะต้องมีผลกับระดับการบริโภคของคนในที่สุด

สำหรับคนที่สนใจอ่านเอกสารตัวจริงที่มีตารางข้อมูล ผมทิ้งลิ้งค์ไว้ให้ครับ https://www.bea.gov/sites/default/files/2022-04/gdp1q22_adv.pdf แต่เข้าใจไว้นิดนึงว่าอันนี้เป็นตัวเลขประมาณการนะ ยังไม่ใช่ตัวเลข final

ฟังแล้วเป็นยังไงบ้าง Comment ได้เลยนะครับ

หากชอบเนื้อหา อย่าลืมกด Like & Share และ Follow เราในช่องทางต่างๆ ได้ตามนี้ 🙂

ติดตามพวกเราได้บน Facebook https://www.facebook.com/smartstockinvestment/

หรือทาง YouTube https://www.youtube.com/channel/UCXXwuZIQdWiS1OIzy0uP1fg

ตอนนี้เรามีคอร์ส Workshop ออนไลน์แล้วด้วยนะ
https://www.adisonc.com/

หรือ ทดลองเรียนฟรี