อ่าน 56-1 กับ Oppday เพียงพอมั้ย ? การทำ Scuttlebutt จำเป็นหรือเปล่า ?

How necessary is Scuttlebutt ?

อ่าน 56-1 กับ Oppday เพียงพอมั้ย ? การทำ Scuttlebutt จำเป็นหรือเปล่า ?

#Scuttlebutt นี่มันจำเป็นขนาดไหน

มีคนสงสัยว่าการทำ scuttlebutt หาข้อมูลเกี่ยวกับหุ้นโดยการพยายามถามคนที่เกี่ยวข้องกับบริษัทไม่ว่าจะเป็นคู่แข่ง, ลูกค้า, พนักงานเหล่านี้มันจำเป็นขนาดไหน  เราตัดสินใจจากการอ่านข้อมูลรายงาน 56-1, ฟัง oppday เอาเฉยๆเพียงพอมั้ย  เพราะการทำ scuttlebutt นี่มันก็ไม่ได้ง่ายและกับบางบริษัทมันก็ไม่รู้จะทำได้ยังไงถ้าเราไม่รู้จักคนที่เกี่ยวข้อง

ในความเห็นส่วนตัวผมคือ scuttlebutt นี่สำคัญมากอยู่ครับ  แต่ไม่ถึงกับจำเป็นว่าถ้าทำไม่ได้คือแปลว่าไม่ควรซื้อหุ้นนั้นเลย  scuttlebutt นี่มันก็เป็นแหล่งข้อมูลแบบนึงนะ  เวลาเรากำลังจะซื้อหุ้นที่เรามีข้อมูลแค่จากการอ่านรายงาน 56-1, oppday กับพวกงบการเงิน  เราก็ต้องรู้ตัวว่าเรามีข้อมูลจำกัดแค่นั้นและการซื้อก็มีความเสี่ยงมากขึ้นจากการขาดข้อมูลบางส่วนไปนะ  ถ้าเรารู้สึกว่ามันเพียงพอให้เราตัดสินใจได้

ผมมองว่า scuttlebutt เป็นแหล่งข้อมูลเพิ่มเติมที่ดีเพราะว่ามันให้ข้อมูลบางอย่างที่หลายครั้งมันไม่มีในรายงานเช่น  พนักงานหรืออดีตพนักงานอาจจะสามารถบอกเราได้ว่าบรรยากาศการทำงานเป็นยังไง  คนได้รับการสนับสนุนให้คิดสร้างสรรค์ลองอะไรใหม่ๆมั้ย  ลูกค้าของบริษัทอาจจะสามารถบอกเราได้ว่าทำไมเค้าซื้อสินค้าของบริษัทนี้เลือกซื้อสินค้าเพราะปัจจัยอะไร  นอกจากบริษัทที่เราสนใจแล้วเค้าชอบสินค้าของคู่แข่งเจ้าไหนอีกเพราะอะไร  มีแนวโน้มจะเปลี่ยนใจไปซื้อของคู่แข่งมั้ย  เพราะว่าอะไร  และจริงๆเรื่องนี้ผมว่าสำคัญมาก  ผมเคยรอดจากการลงทุนผิดในหุ้น BEAUTY ก็จากการถามกลุ่มคนที่น่าจะเป็นลูกค้าและไปเดินดูหน้าร้านเค้า

ดังนั้นสรุปแล้วถ้าถามว่าจำเป็นต้องทำเลยมั้ยก็ไม่ถึงขนาดนั้น  แต่ผมก็ว่าควรต้องทำแหละครับ  ยอมรับว่าบางเคสผมก็ตัดสินใจซื้อโดยที่ไม่ได้ทำ scuttlebutt ก็มีเหมือนกัน  เราแค่ต้องรู้ตัวนะว่าไม่ทำแปลว่าเสี่ยงมากขึ้นอยู่ครับ

 

ฟังแล้วเป็นยังไงบ้าง Comment ได้เลยนะครับ

หากชอบเนื้อหา อย่าลืมกด Like & Share และ Follow เราในช่องทางต่างๆ ได้ตามนี้ 🙂

ติดตามพวกเราได้บน Facebook https://www.facebook.com/smartstockinvestment/

หรือทาง YouTube https://www.youtube.com/channel/UCXXwuZIQdWiS1OIzy0uP1fg

ตอนนี้เรามีคอร์ส Workshop ออนไลน์แล้วด้วยนะ
https://www.adisonc.com/

หรือ ทดลองเรียนฟรี