หุ้นเติบโตเร็ว แต่ P/E สูงมาก น่าลงทุนมั้ย ?

Why I'm wary of companies with very high P/E

หุ้นเติบโตเร็ว แต่ P/E สูงมาก น่าลงทุนมั้ย ?

#หุ้นP/Eสูง

โดยรวมผมอาจจะไม่ได้ให้ความสำคัญกับ P/E เท่าไหร่เวลาตัดสินใจลงทุน  คือ ไม่ได้ซีเรียสว่า P/E ต้องต่ำกว่า 10 ถึงซื้อหรือ P/E เกิน 20 คือซื้อไม่ได้หรืออะไร  แต่ถึงอย่างนั้นก็ตามผมก็จะระวังหุ้นที่ P/E สูงมากเป็นพิเศษ  อย่างถ้า P/E เกิน 40 เท่าขึ้นไปนี่ผมก็เริ่มรู้สึกระแวงละ  ส่วนนึงคือหุ้นที่คนนิยมมากก็มักจะเป็นหุ้นราคาแพงเกินอยู่ตั้งแต่แรก  บวกกับความนิยมของคนมันเปลี่ยนได้

โดยตัวมันเอง P/E สูงมากไม่ได้แปลว่าไม่ดีหรือธุรกิจมันมีปัญหาหรืออะไรนะ  #P/E สูงมากแปลว่าคนนิยมหุ้นนี้มากเท่านั้นเอง  หรือพูดอีกแบบนึงคือคนมีมุมมองที่ดีต่อบริษัทและมีความเชื่อมั่นมากก็เลยยินดีซื้อที่ราคาหลายเท่าของกำไร  ซึ่งกรณีส่วนใหญ่ที่มันเป็นแบบนั้นได้ก็คือบริษัทมันเป็นบริษัทที่ดูมีอนาคตจริง  ที่ผ่านมาอาจจะโตอย่างรวดเร็วและมีแนวโน้มจะยังโตได้ต่อไป

ปัญหาคือความนิยมของคนนี่มันเปลี่ยนได้  เมื่อเวลาผ่านไปคนก็อาจจะเปลี่ยนทัศนคติกับบริษัทก็เป็นไปได้  เช่นสมมติมีบริษัท A ตอนนี้กำไรต่อหุ้นคือ 1 บาท  ด้วยความเชื่อว่าบริษัทจะสามารถทำกำไรโตได้เป็น 2 เท่าในเวลาไม่กี่ปีหุ้น A ก็เลยขายอยู่ที่ P/E 100 เท่าซึ่งแปลว่าตอนนี้ราคาหุ้นคือ 100 บาท  ทีนี้สมมติบริษัทโตเร็วจริงผ่านไปไม่กี่ปีกำไรโตเป็น 2 บาทต่อหุ้นละ  แต่ถึงตอนนั้นระดับความนิยมของคนอาจจะไม่ใช่ P/E 100 เท่าละเพราะคนอาจจะมองว่าเออมันโตมาเยอะละนะอนาคตต่อจากนี้ไปก็ไม่น่าจะโตได้เร็วเท่าเดิมละนะ  สมมติ P/E มันเหลือ 60 เท่าละกัน  ก็แปลว่าราคาหุ้นมันก็จะเป็น 120 บาท  เทียบกับตอนแรกที่เราซื้อมา 100 บาทก็คิดเป็นกำไรแค่ 20% เท่านั้นเอง  ทั้งที่บริษัทจริงๆกำไรเติบโตเท่าตัวแน่ะ

ดังนั้นโดยรวมผมก็เลยไม่นิยมหุ้น P/E สูงมากครับ

 

ฟังแล้วเป็นยังไงบ้าง Comment ได้เลยนะครับ

หากชอบเนื้อหา อย่าลืมกด Like & Share และ Follow เราในช่องทางต่างๆ ได้ตามนี้ 🙂

ติดตามพวกเราได้บน Facebook https://www.facebook.com/smartstockinvestment/

หรือทาง YouTube https://www.youtube.com/channel/UCXXwuZIQdWiS1OIzy0uP1fg

ตอนนี้เรามีคอร์ส Workshop ออนไลน์แล้วด้วยนะ
https://www.adisonc.com/

หรือ ทดลองเรียนฟรี