ทำไมดอกเบี้ยต่ำ หรือ ติดลบไปนานๆ ถึงไม่ดี ??

Why Prolonged Low or Negative Interest Rate is Not Good??

ทำไมดอกเบี้ยต่ำ หรือ ติดลบไปนานๆ ถึงไม่ดี ??

อันนี้ก็เป็นคำถามที่ดีเพราะปัจจุบันหัวข้อนี้ก็ยังมีคนถกเถียงกันเยอะ  และจริงๆก็มีบางประเทศทำแล้วด้วยนะที่บอกให้อัตราดอกเบี้ยอยู่ต่ำมากไว้นานๆ  ปัจจุบันดอกเบี้ยนโยบายของ ECB (European Union) อยู่ 0% เดนมาร์กอยู่ที่ -0.65%  และของญี่ปุ่นอยู่ที่ -0.1%  ของสหภาพยุโรปนี่ต่ำกว่า 0.5% มาตั้งแต่ปี 2014  เดนมาร์กอยู่แถว 0% หรือต่ำกว่ามาตั้งแต่ 2013  ส่วนญี่ปุ่นนี่ยิ่งนานไปใหญ่ 0% หรือต่ำกว่านั้นมาตั้งแต่ปี 2011

เท่าที่ดูเศรษฐกิจพวกนี้ก็ไม่ได้ดูดีเท่าไหร่นะ  จะบอกว่าโตเร็วกว่าประเทศอื่นอย่างเห็นได้ชัดเพราะนโยบายการเงินกระตุ้นก็ไม่น่าจะใช่  สหภาพยุโรปช่วงที่ผ่านมามีการเติบโตของ GDP ดีกว่าเพื่อนแถวๆ 2%  เดนมาร์กอยู่แถว 2% กว่า  ส่วนญี่ปุ่นนี่แค่ประมาณน้อยกว่า 1%  แต่ดูเท่านี้จะสรุปว่านโยบายทางการเงินไม่ได้ผลก็ยากเพราะสหภาพยุโรปมันรวมหลายประเทศ  เดนมาร์กก็ไม่ได้ดีมากแต่ก็ไม่ได้ทำได้เลวร้าย  ส่วนญี่ปุ่นมันก็มีปัจจัยเรื่องประชากรที่น้อยลงและเป็นสังคมผู้สูงอายุ  หลักฐานเรื่องนี้ยังไม่ค่อยชัดเท่าไหร่  ในวีดิโอนี้เราคงคุยกันได้แค่ในระดับทฤษฎีนะ

 

การที่ดอกเบี้ยต่ำมากๆมันไม่มีข้อเสียเลยหรือ

จริงๆแล้วในทางทฤษฎีอัตราดอกเบี้ยที่ต่ำอยู่เป็นเวลานานก็ทำผลเสียได้เหมือนกัน

  1. เงินเฟ้อที่สูงเกินไป

นึกภาพว่าในความเป็นจริงแล้วด้วยขีดความสามารถและทรัพยากรที่มีในประเทศมันก็จะสามารถผลิตสินค้าหรือบริการได้อยู่สูงสุดจำนวนหนึ่ง  ถ้าเศรษฐกิจเติบโตเร็วเกินไปแล้วบริษัทไม่สามารถผลิตไปได้มากกว่านี้แล้วแต่ยังมีความต้องการซื้ออยู่  สิ่งที่เค้าจะทำก็คือขึ้นราคาสินค้าอย่างรวดเร็วทำให้เกิดเงินเฟ้อที่สูง

  1. ความเป็นอยู่ของคนกลุ่มล่างก็จะลำบาก

ลำบากเพราะรายได้ที่ได้จะโตปรับขึ้นไม่ทันเงินเฟ้อ  ในขณะที่คนระดับบนจะเดือดร้อนน้อยกว่าเพราะราคาของทรัพย์สินอย่างอสังหาริมทรัพย์หรือหุ้นปรับสูงขึ้นตามเงินเฟ้อได้เร็วกว่ามาก

  1. ดอกเบี้ยที่ต่ำทำให้คนออมเสียเปรียบ

ผลตอบแทนในเงินฝาก, พันธบัตรหรือตราสารหนี้ลดลง  ทำให้คนขยันออมเสียเปรียบ  ในเมื่อออมในสินทรัพย์ปลอดภัยผลตอบแทนน้อยก็เป็นการผลักทำให้คนต้องลงทุนในสินทรัพย์เสี่ยงมากขึ้น  กองทุนเพื่อการเกษียณทั้งหลายก็จะลำบากขึ้น

  1. เอื้อให้ธุรกิจเป็นหนี้ได้มากขึ้น

บริษัทที่จริงๆไม่เข้มแข็งก็อาจจะรอดได้ง่ายขึ้นเพราะสามารถกู้ยืมเงินได้ด้วยดอกเบี้ยที่ถูกลง  ลงทุนในโปรเจคที่ผลตอบแทนต่ำได้มากขึ้นเพราะต้นทุนของเงินถูกลง  การใข้หนี้ในการลงทุนเยอะๆก็อาจเป็นฟองสบู่ได้ในอนาคต

  1. แล้วถ้าเกิดวิกฤติขึ้นธนาคารกลางก็ลดดอกเบี้ยต่อไม่ได้แล้ว

ในเมื่อดอกเบี้ยมันต่ำจน 0 หรือติดลบอยู่แล้ว  เกิดในอนาคตมีวิกฤติเศรษฐกิจอะไรเกิดขึ้นอีก  นโยบายทางการเงินก็อาจจะไม่ได้ผลแล้วเพราะปกติดอกเบี้ยมันก็ต่ำมากอยู่แล้ว  ต่ำไปกว่านี้ก็ไม่ทำให้ภาคธุรกิจอยากลงทุนอะไรมากขึ้น

 

ในความเห็นส่วนตัวผมก็คิดว่าอะไรที่มันบ้าเกินไปทางใดทางหนึ่งมันก็ไม่น่าจะดีแหละครับ  ผมยังสงสัยอยู่ว่าถ้าอัตราดอกเบี้ยต่ำมากซะจนถึงขึ้นที่การถือเงินเท่ากับติดลบ  อย่างนั้นธุรกิจจะไปตามเก็บหนี้ให้ลูกค้าจ่ายเงินทำไม  สู้ปล่อยทิ้งไว้เป็นลูกหนี้การค้าจะดีกว่ามั้ยไม่ต้องมีเงินไว้ในธนาคารให้เสียดอกเบี้ย  แล้วที่อนาถที่สุดก็จะเป็นพวกกองทุนสำรองเลี้ยงชีพหรือเพื่อเกษียณต่างๆซึ่งพึ่งพาตราสารหนี้ซึ่งมันก็ไม่มีทางมีเงินพอสำหรับคนเวลาเกษียณแน่นอน  แบบนี้เศรษฐกิจมันจะเป็นยังไง  ฟังดูเพี้ยนๆนะครับผมว่า

 
ฟังแล้วเป็นยังไงบ้าง Comment ได้เลยนะครับ

หากชอบเนื้อหา อย่าลืมกด Like & Share และ Follow เราในช่องทางต่างๆ ได้ตามนี้ 🙂

ติดตามพวกเราได้บน Facebook https://www.facebook.com/smartstockinvestment/

หรือทาง YouTube https://www.youtube.com/channel/UCXXwuZIQdWiS1OIzy0uP1fg