ตัวเลขน่าสนใจ : ผลกระทบ COVID-19 ในจีน

Update: COVID-19 impact on China

ตัวเลขน่าสนใจ : ผลกระทบ COVID-19 ในจีน

ตอนนี้ยังไม่มีใครรู้ว่าผลกระทบจากการระบาดรอบนี้จะจบเมื่อไหร่หรือรุนแรงขนาดไหน  แต่เมื่อเร็วๆนี้ผมอ่านเจอบทความอันนึงบน Forbes ที่มีตัวเลขจาก Nomura Global Economics แสดงผลกระทบกับจีนน่าสนใจผมเลยเอามาเล่าให้ฟังครับ  นี่เป็นลิ้งค์ของบทความที่ว่าครับ https://www.forbes.com/sites/kenrapoza/2020/02/22/coronavirus-impact-china-has-fallen-into-bizarro-world/#3faa213e2edd

ตัวเลขกลับมาทำงาน (Return to work)  เค้าพบว่าเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้วคนส่วนใหญ่จะกลับมาทำงานกันเกือบ 100% แล้ว  แต่ปีนี้เมืองทั้ง Tier 1, 2, 3 คนกลับมาทำงานไม่ถึง 30%

ตัวเลขการใช้การขนส่งสาธารณะ (Public transport)  ตัวจำนวนผู้โดยสารทางรถไฟเพื่อเดินทางระหว่างเมืองต่อวันลดลงเกือบ -90%  และการใช้รถไฟฟ้าในเมืองทั้ง Shanghai และ Beijing ก็ลดลงฮวบประมาณ -90% เหมือนกัน

ตัวเลขการขายบ้านใหม่วัดตามตารางเมตรลดลงเกือบ -90%  และการใช้ถ่านหินของโรงไฟฟ้าลดลงประมาณ -40% เข้าใจว่าเป็นเพราะภาคการผลิตยังไม่กลับมาดำเนินงานเต็มที่

โดยรวมก็น่าจะมีผลกระทบกับตัวเศรษฐกิจพอสมควร  แต่เท่าที่ดูตลาดหุ้นจีนไม่ค่อยแตกตื่นเท่าไหร่  มีตกจริงจังช่วงหลัง Lunar New Year ตอนตลาดเปิดวันแรกเท่านั้นเอง  หลังจากนั้นโดยภาพรวมก็ดูฟื้นกลับขึ้นมาตลอด ไม่แน่ใจว่าเป็นเพราะรัฐบาลประกาศนโยบายที่อุ้มภาคธุรกิจหรือเปล่าหรือเป็นเพราะช่วงนี้จำนวนผู้ป่วยใหม่ในจีนที่ประกาศออกมาดูลดลง

ดังนั้นในเวลานี้ถ้าจะบอกว่าตลาดหุ้นจีนดูน่าสนใจมากก็คงไม่ใช่  แต่ก็ยังน่าติดตามครับ อาจจะมีเหตุหุ้นตกรุนแรงเกิดขึ้นในอนาคตก็เป็นไปได้


 

ฟังแล้วเป็นยังไงบ้าง Comment ได้เลยนะครับ

หากชอบเนื้อหา อย่าลืมกด Like & Share และ Follow เราในช่องทางต่างๆ ได้ตามนี้ 🙂

ติดตามพวกเราได้บน Facebook https://www.facebook.com/smartstockinvestment/

หรือทาง YouTube https://www.youtube.com/channel/UCXXwuZIQdWiS1OIzy0uP1fg